Trong tháng 6/2025, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – BYD – đã thiết lập kỷ lục mới với doanh số lên tới 382.585 xe năng lượng mới (NEV). Đây là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay, đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của BYD trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
Mặc dù mức tăng trưởng so với tháng trước chỉ ở mức khiêm tốn với 1.000 xe (tương đương 0,03%), so với cùng kỳ năm 2024, BYD vẫn đạt mức tăng trưởng đáng kể lên tới 11,98%.
Phân Tích Chi Tiết Doanh Số Xe Năng Lượng Mới Của BYD
Doanh Số Xe Du Lịch Và Xe Thương Mại
Theo CNEVPOST, trong tháng 6/2025, BYD đã bán được tổng cộng 377.628 xe du lịch, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ 0,19% so với tháng trước đó.
Phân khúc xe thương mại của BYD cũng ghi nhận doanh số 4.957 xe, đạt mức tăng trưởng 242,6% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên giảm 10,6% so với tháng 5/2025.
Doanh Số Theo Loại Xe
Doanh số xe điện thuần (BEV) trong tháng 6 đạt 206.884 xe, tiếp tục giữ vững phong độ khi vượt mốc 200.000 xe trong tháng thứ hai liên tiếp. Kết quả này tương ứng với mức tăng trưởng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,23% so với tháng trước.
Ở phân khúc xe hybrid sạc điện (PHEV), BYD bán được 170.744 xe, giảm 12,45% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 1,05% so với tháng trước.
Xuất Khẩu Xe Năng Lượng Mới Tiếp Tục Tăng Trưởng Mạnh Mẽ
Doanh số xuất khẩu xe năng lượng mới của BYD trong tháng 6/2025 đạt mức cao kỷ lục với 90.049 xe, tăng trưởng 233,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ 1,13% so với tháng trước. Đây là tháng thứ bảy liên tiếp hãng đạt doanh số xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay.
Tổng Doanh Số Quý II/2025 của BYD
Trong quý II/2025, BYD đã bán được tổng cộng 1.145.150 xe năng lượng mới, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 14,4% so với quý I/2025. Cụ thể:
-
Xe du lịch: 1.127.173 xe, tăng 14,7% so với cùng kỳ
-
Xe thương mại: 17.977 xe, tăng 352,5% so với cùng kỳ
-
Xe BEV: 606.993 xe, tăng 42,5% so với cùng kỳ
-
Xe PHEV: 520.180 xe
- Xe xuất khẩu: 258.182 xe, tăng 144,7% so với cùng kỳ
Những Yếu Tố Thúc Đẩy Doanh Số Kỷ Lục Của BYD
Thứ nhất, chiến lược giảm giá linh hoạt trong tháng 5 và tháng 6 đã giúp kích cầu tiêu dùng. BYD đã áp dụng các chương trình ưu đãi với mức giảm từ 10 đến 30% cho nhiều mẫu xe, góp phần duy trì nhu cầu ổn định trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Động thái này đã tạo ra sức ép lớn, khiến nhiều đối thủ trong nước buộc phải điều chỉnh chính sách bán hàng để cạnh tranh.
Thứ hai, BYD tập trung hoàn toàn vào dòng xe năng lượng mới kể từ tháng 6/2022, sau khi ngừng sản xuất các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Điều này giúp hãng định vị rõ ràng là thương hiệu NEV thuần túy, dễ dàng phát triển các sản phẩm chiến lược.
Thứ ba, hãng liên tục đẩy mạnh mảng xuất khẩu, với các thị trường trọng điểm bao gồm Đông Nam Á, Nam Mỹ, châu Âu và các khu vực khác. Sự mở rộng này giúp giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào thị trường nội địa.
Thứ tư, BYD không ngừng đầu tư vào công nghệ, điển hình như nền tảng Super e-Platform, công nghệ pin Blade, sạc nhanh công suất cao, các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến và khả năng kết nối thông minh trên nhiều mẫu xe.
Triển Vọng Kinh Doanh Của BYD Trong Thời Gian Tới
Với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm, BYD đang tiến gần tới mục tiêu bán 5 triệu xe năng lượng mới trong năm 2025. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là mục tiêu khả thi, nhờ đà tăng trưởng ổn định, chính sách linh hoạt và mạng lưới phân phối rộng khắp.
Ngoài ra, BYD cũng đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực pin và lưu trữ năng lượng, với tổng công suất sản xuất đạt 27,019 GWh trong nửa đầu năm 2025, tăng trưởng 67,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này hứa hẹn sẽ giúp BYD củng cố thêm vị thế trong ngành năng lượng sạch toàn cầu.
Tham khảo bài viết gốc: BYD sells 382,585 NEVs in Jun, a new high for this year